Thứ Năm, 5 tháng 2, 2015

Doanh nghiệp nên lựa chọn máy chủ như thế nào là phù hợp

Tùy theo mức độ khai thác sử dụng và khả năng chi phí cho thiết bị quan trọng này mà bạn có thể chọn lựa cho mình một chiếc Máy chủ phù hợp môi trường kinh doanh, hoạt động công nghệ thông tin của Doanh nghiệp. Mặc dù việc lựa chọn các PC đóng gói sẵn của các nhà sản xuất có tên tuổi sẽ đảm bảo chất lượng của các hệ thống Máy chủ, nhưng bạn vẫn có thể tự lắp ráp cho mình các hệ thống, dưới đây là một vài tiêu chuẩn chọn lựa các thiết bị chuyên dùng cho Máy chủ dựa theo quy mô hoạt động của Doanh nhiệp mà bạn có thể tham khảo.

Máy chủ cho Doanh nghiệp nhỏ

Đối với các Doanh nghiệp nhỏ, nhu cầu sử dụng Máy chủ sẽ tập trung vào việc lưu trữ dữ liệu quan trọng từ các máy trạm trong mạng LAN và đóng vai trò là một máy quản lý, phân giải, chia sẻ thư mục. Doanh nghiệp nhỏ với một số lượng ít các máy trạm trong mạng LAN, thì một Máy chủ được trang bị bộ CPU Pentium 4 hay Core Duo, đáp ứng tốt yêu cầu này của Doanh nghiệp. Những máy chủ loại này có thể tham khảo chọn lựa là: IBM (x3200), HP (ML 110G5) , FPT (SP 540),… với mức giá trên dưới 1500 USD phù hợp cho sự khởi đầu hệ thống CNTT trong Doanh nghiệp.

>> Thuê máy chủ

>> Chỗ đặt máy chủ

>> Thuê VPS

Khi chọn lựa các Máy chủ loại này, cần phải chọn một Máy chủ làm sao có thể nâng cấp khả năng lưu trữ của chúng khi cần thiết và có tích hợp những điều khiển cần thiết cho việc lập cơ chế chống lỗi ổ cứng (Raid 0 , 1). Đặc biệt, với vấn đề gắn thêm các ổ cứng, Doanh nghiệp sẽ có một số lựa chọn với những mức chi phí hoàn toàn khác biệt như ổ đĩa giao tiếp SATA 2, SCSI hay SAS. Trong đó, SAS là chuẩn giao tiếp mới với kích thước nhỏ gọn 2.5″ – tương đương nhưng có tốc độ vòng quay lên tới 10.000 RPM hay 15.000 RPM và khả năng kết nối nhiều ổ SAS, lưu trữ một lượng lớn dữ liệu. Người anh em của SAS là SCSI có cùng tốc độ nhưng lại có kích thước lớn hơn 5.2″. Mặc dù vậy, do các ổ SAS có chi phí đầu tư khá cao nên việc lựa chọn SATA2 với tốc độ 7200RPM và băng thông 300MB/s có lẽ là giải pháp tiết kiệm chi phí nhất nếu hệ thống của doanh nghiệp hoạt động độc lập và không tương tác nhiều với dữ liệu, phần mềm máy chủ trên Máy chủ.

Máy chủ cho Doanh nghiệp SMB

Đối với các Doanh nghiệp SMB, nhu cầu trang bị các Máy chủ là cần thiết và không thể thiếu trong quá trình hoạt động lâu dài khi một máy chủ phải đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau trong một hệ thống mạng LAN hiện nay như: Mail, Web,…. Một máy chủ cần phải luôn sẵn sàng và đáp ứng ngay tức thì khi cần triển khai các dịch vụ, ứng dụng phục vụ cho hoạt động kinh doanh, không những vậy, còn phải hoạt động liên tục và có tính chống lỗi cao khi gặp trục trặc về vấn đề phần cứng cũng như phần mềm. Hệ thống không thể sụp đổ khi có trục trặc xảy ra, phải có tính dự phòng cho các trường hợp này do cả hệ thống mạng hoạt động dựa vào việc điều khiển của các Máy chủ này.

Vấn đề phần cứng điều khiển khả năng lưu trữ của Máy chủ cũng giữ vai trò vô cùng quan trọng. Máy chủ phải có khả năng tương thích với nhiều giao tiếp khác nhau của các điều khiển SCSI, SAS. Các cơ chế chống lỗi phần cứng được tích hợp ít nhất cũng phải là Raid 1, tốt nhất là Doanh nghiệp loại này nên sử dụng cơ chế chống lỗi của Raid 5 trên các Controller Raid card trang bị thêm hay có thể đã được tích hợp sẵn trên bo mạch chủ. Một số lựa chọn cho phân khúc này của thị trường khá đa dạng, cụ thể như: IBM (x3400), HP (Proliant DL380G5), T&H (SupperMáy chủ XC752BD2) với mức giá nằm trong khoảng trên dưới 3000 USD.

Máy chủ cho các Doanh nghiệp lớn:

Doanh nghiệp lớn có nhiều lựa chọn trong thị trường các Máy chủ chuyên dụng của các nhà sản xuất lớn trên thị trường: IBM, HP, Dell, Micro, SUN,… Các Máy chủ này có những mức giá khác biệt hoàn toàn so với các Máy chủ thông thường và đi kèm là những khả năng mở rộng, nâng cấp cao hơn. Khả năng mở rộng nâng cấp đó có thể kể đến như nhiều CPU, dung lượng RAM, HDD và khả năng chống lỗi toàn diện (HDD, RAM, PSU) và chúng có thể hoạt động gần như là life-time trong hệ thống của Doanh nghiệp. Các Máy chủ loại này thường có chi phí cao hơn nhiều so với các Máy chủ ở trên. Với các Máy chủ loại này, có thể phục vụ cho hàng trăm người dùng của Doanh nghiệp mà không sợ tình trạng quá tải của mạng LAN, mức giá cũng lên đến khoảng vài chục ngàn USD (IBM x3950), tuy nhiên, không thể phủ nhận những giá trị mà nó mang lại.

Được phát triển theo tiêu chuẩn khắt khe của các nhà sản xuất máy tính cùng một qui trình kiểm tra kỹ tính tương thích, sự ổn định của các linh kiện trong thời gian hoạt động liên tục nên khi các Máy chủ của các nhà cung cấp tên tuổi trên thị trường tới tay bạn có thể yên tâm hoàn toàn với chất lượng của chúng. Khi lựa chọn các Máy chủ loại này, có 2 loại để bạn lựa chọn: dạng Tower hay dạng Blade. Nếu như các Máy chủ dạng Tower có dạng Case đứng chắc chắn phù hợp cho một JackMount có sức chứa 2 CPU thì các các Máy chủ dạng blade (dạng phiến) 1U hay 2U tiết kiệm không gian và có khả năng xếp nhiều phiến trong một tủ mạng nhằm bảo vệ chúng không bị mất mát và bảo mật hơn cùng với các thiết bị mạng quan trọng khác như Switch, Router. Nếu như có nhu cầu nâng cấp, thêm mới các máy chủ sau này thì việc chọn lựa các Máy chủ dạng Blade sẽ đảm bảo cho bạn một không gian thoải mái nhất.

Hầu hết các Máy chủ này chưa bao gồm các hệ điều hành máy chủ, người mua sẽ phải tự cài đặt chúng vào hệ thống. Một số nhà cung cấp có thể xây dựng sẵn hệ điều hành Linux do OS này miễn phí và chi phí không quá cao (nếu có), để sử dụng Windows Máy chủ, hiển nhiên Doanh nghiệp phải trang trải thêm một khoản ngân sách cho bản quyền của chúng.

Tùy theo mức chi phí cho việc áp dụng CNTT vào quá trình hoạt động của mình, Doanh nghiệp có thể dễ dàng lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp đồng hành cùng quá trình hoạt động kinh doanh. Tại Việt Nam hiện nay, để tìm kiếm một máy chủ phù hợp, ngoài việc phải bỏ ra chi phí hàng chục triệu đồng, các Doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn giải pháp thuê Máy chủ và Chỗ đặt máy chủ để đảm bảo không chỉ về mặt cấu hình mà còn an tâm hơn với dịch vụ bảo trì, môi trường phù hợp cho chiếc máy chủ – đầu mối thông tin và lưu trữ dữ liệu quan trọng được chăm sóc một cách an toàn và hoạt động hiệu quả nhất.

Tùy theo mức độ khai thác sử dụng và khả năng chi phí cho một chiếc Máy chủ/Server để lưu trữ dữ liệu quan trọng, cài đặt và sử dụng những ứng dụng phục vụ cho hoạt động kinh doanh,… Doanh nghiệp có thể lựa chọn các PC đóng gói sẵn của các nhà sản xuất có tên tuổi hoặc có thể tự lắp ráp cho mình các hệ thống Máy chủ theo nhu cầu kinh doanh thực tế.

1 nhận xét:

Phuong Nam nói...

Cảm ơn admin đã chia sẻ bài viết
BÀN NÂNG CƠ KHÍ | CAU XE NANG | ĐẠI LÝ BIẾN TẦN MITSUBISHI | XE NANG HANG | MCCB

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Blog được thiết kế bởi Hồng Seoer | Số Điện Thoại Liên Hệ * 01683.873.716 | ****** Cảm ơn bạn đã ghé qua Blog của tôi